ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)
นายทวีศักดิ์ ไกรสุข
ข้อมูลครูผู้สอน
นายทวีศักดิ์ ไกรสุข ตำแหน่ง ครู วิทยะฐานะ ชำนาญการ
สอนในรายวิชา
⚗️ออกแบบและเทคโนโลยี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ระบบปฎิบัติการเบื้องต้น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1
🧬คอมพิวเตอร์3 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ขั้นตอนที่ 1.รวมกลุ่มครูที่มีปัญหา/ความต้องการ เดียวกัน
ขั้นตอนที่ 2. ค้นหาปัญหา ความต้องการ
ปัญหาที่กลุ่มเลือก
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ํากว่าเกณฑ์ที่กําหนด และนักเรียนขาดพื้นฐานด้านด้านการออกแบบ
เหตุผลที่เลือก เป็นปัญหาที่ส่งผลต่อการต่อยอดการเรียนรู้ในอนาคต
ขั้นตอนที่ 3. ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา
นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่นำมาใช้ในการแก้ปัญหา
นํากระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) แบบต่าง ๆ มาใช้
ขั้นตอนที่ 4. ออกแบบกิจกรรมการแก้ปัญหา
1. วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุงพุทธศักราช 2560) และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนโนนสุวรรณพิทยาคม ในเรื่องของ มาตรฐานการเรียน และตัวชี้วัด รายวิชาออกแบบและเทคโนโลยี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
2. ออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบ Active learning และโปรแกรม Quizizz รายวิชาวิทยาการคำนวณ ประกอบด้วยหน่วยการเรียนรู้ และจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
3. ให้คุณครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ช่วยกันวิพากษ์ ตรวจสอบความ ถูกต้องของเนื้อหา การเฉลยของตัวอย่าง กิจกรรม และแบบฝึกหัด พร้อมทั้งเสนอแนะ เพื่อปรับปรุง แก้ไข
4. ครูผู้สอนนำแผนการจัดการเรียนรู้มาปรับปรุง แก้ไขตามคำแนะนำของคณะครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โรงเรียนโนนสุวรรณพิทยาคม
5. นำแผนการจัดการเรียนรู้ไปทดลองใช้กับผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้ผู้เรียนเสนอแนะข้อคิดเห็น เพื่อปรับปรุง แก้ไข หรือผู้เรียนมีความสับสนในข้อความใด ให้ดำเนินการปรับกิจกรรมการเรียนรู้
6 นำแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาการคำนวณ ไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กับผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยปรับเปลี่ยนกิจกรรมให้เหมาะสมกับบริบทผู้เรียน
7. บันทึกผลการเรียนรู้ของผู้เรียน ที่เกิดขึ้นจากการกิจกรรมการเรียนรู้ และสะท้อนผลการเรียนรู้ให้ผู้เรียนทราบเป็นระยะ หากมีผู้เรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินในเรื่องใด ให้ใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน และการสอนซ่อมเสริม สำหรับใช้แก้ไขปัญหาการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ศึกษา และทำการทดสอบใหม่จนผู้เรียนมีผลการเรียนรู้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
ขั้นตอนที่ 5. แลกเปลี่ยนเสนอแนะ
ขั้นตอนที่ 6. นำสู่การปฏิบัติ/สังเกตการสอน
ขั้นตอนที่ 7. สะท้อนผล
ขั้นตอนที่ 8. รายงานการดำเนินงาน