ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)

นายทวีศักดิ์  ไกรสุข

ข้อมูลครูผู้สอน

นายทวีศักดิ์  ไกรสุข  ตำแหน่ง ครู  วิทยะฐานะ ชำนาญการ

สอนในรายวิชา

⚗️ออกแบบและเทคโนโลยี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

   ระบบปฎิบัติการเบื้องต้น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1

🧬คอมพิวเตอร์3      ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

ขั้นตอนที่ 1.รวมกลุ่มครูที่มีปัญหา/ความต้องการ  เดียวกัน

ขั้นตอนที่ 2. ค้นหาปัญหา  ความต้องการ

ปัญหาที่กลุ่มเลือก

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ํากว่าเกณฑ์ที่กําหนด และนักเรียนขาดพื้นฐานด้านด้านการออกแบบ

เหตุผลที่เลือก เป็นปัญหาที่ส่งผลต่อการต่อยอดการเรียนรู้ในอนาคต

ขั้นตอนที่ 3. ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา

นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่นำมาใช้ในการแก้ปัญหา

นํากระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) แบบต่าง ๆ มาใช้

ขั้นตอนที่ 4. ออกแบบกิจกรรมการแก้ปัญหา

1. วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุงพุทธศักราช 2560) และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนโนนสุวรรณพิทยาคม ในเรื่องของ มาตรฐานการเรียน และตัวชี้วัด รายวิชาออกแบบและเทคโนโลยี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

2. ออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบ Active learning และโปรแกรม Quizizz  รายวิชาวิทยาการคำนวณ ประกอบด้วยหน่วยการเรียนรู้ และจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้

3. ให้คุณครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ช่วยกันวิพากษ์ ตรวจสอบความ  ถูกต้องของเนื้อหา การเฉลยของตัวอย่าง กิจกรรม และแบบฝึกหัด พร้อมทั้งเสนอแนะ เพื่อปรับปรุง แก้ไข

4. ครูผู้สอนนำแผนการจัดการเรียนรู้มาปรับปรุง แก้ไขตามคำแนะนำของคณะครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  โรงเรียนโนนสุวรรณพิทยาคม

5. นำแผนการจัดการเรียนรู้ไปทดลองใช้กับผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้ผู้เรียนเสนอแนะข้อคิดเห็น เพื่อปรับปรุง แก้ไข หรือผู้เรียนมีความสับสนในข้อความใด ให้ดำเนินการปรับกิจกรรมการเรียนรู้  

6 นำแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาการคำนวณ ไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กับผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  โดยปรับเปลี่ยนกิจกรรมให้เหมาะสมกับบริบทผู้เรียน

7. บันทึกผลการเรียนรู้ของผู้เรียน ที่เกิดขึ้นจากการกิจกรรมการเรียนรู้ และสะท้อนผลการเรียนรู้ให้ผู้เรียนทราบเป็นระยะ หากมีผู้เรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินในเรื่องใด ให้ใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน และการสอนซ่อมเสริม สำหรับใช้แก้ไขปัญหาการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ศึกษา และทำการทดสอบใหม่จนผู้เรียนมีผลการเรียนรู้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด 

ขั้นตอนที่ 5. แลกเปลี่ยนเสนอแนะ

แผนการจัดการเรียนรู้หน่วยที่ ระบุปัญหา4_page-0001.pdf

ขั้นตอนที่ 6. นำสู่การปฏิบัติ/สังเกตการสอน

คลิปสอนครูทวีศักดิ์2.mp4

ขั้นตอนที่ 7. สะท้อนผล

ขั้นตอนที่ 8. รายงานการดำเนินงาน

รายงานplcพี่เป้านะ.pdf