ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)

นายพิจิตร สุขวิเศษ

ข้อมูลครูผู้สอน

นายพิจิตร สุขวิเศษ ตำแหน่ง ครู  วิทยะฐานะ ชำนาญการ

สอนในรายวิชา

⚗️รายวิชาฟิสิกส์  ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

   

ขั้นตอนที่ 1.รวมกลุ่มครูที่มีปัญหา/ความต้องการ  เดียวกัน

ขั้นตอนที่ 2. ค้นหาปัญหา  ความต้องการ

ปัญหาที่กลุ่มเลือก

1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ที่กําหนด

2. นักเรียนขาดทักษะพื้นฐานด้านการเรียนรายวิชาฟิสิกส์

เหตุผลที่เลือก เป็นปัญหาที่ส่งผลต่อการเรียนรายวิชาฟิสิกส์ในระดับชั้นที่สูงขึ้น

ขั้นตอนที่ 3. ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา

นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่นำมาใช้ในการแก้ปัญหา

นํากระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือทําแบบฝึกหัด ฝึกทําโจทย์ ทํากิจกรรมร่วมกัน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาฟิสิกส์ให้ผ่านเกณฑ์ที่ครูผู้สอนกําหนด และเพิ่มทักษะด้านการเรียนรายวิชาฟิสิกส์เพื่อนําไปปรับใช้ในระดับชั้นที่สูงขึ้น

ขั้นตอนที่ 4. ออกแบบกิจกรรมการแก้ปัญหา

1. วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุงพุทธศักราช 2560) และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนโนนสุวรรณพิทยาคม ในเรื่องของ มาตรฐานการเรียน และตัวชี้วัด รายวิชาฟิสิกส์ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

2. ศึกษาวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning ออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และจัดทําแผนการจัดการเรียนรู้

3. ให้คุณครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ช่วยกันวิพากษ์ ตรวจสอบความ ถูกต้องของเนื้อหา การเฉลยของตัวอย่าง กิจกรรมและแบบฝึกหัด พร้อมทั้งเสนอแนะ เพื่อปรับปรุง แก้ไข

4. ครูผู้สอนนําแผนการจัดการเรียนรู้มาปรับปรุง แก้ไขตามคําแนะนําของคณะครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโรงเรียนโนนสุวรรณพิทยาคม

5. สร้างแบบทดสอบ เรื่อง ความร้อน เสนอต่อผู้เชี่ยวชาญนําไปปรับปรุงแก้ไข นําแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้กับผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้ผู้เรียนเสนอแนะข้อคิดเห็น เพื่อปรับปรุง แก้ไข หรือผู้เรียนมีความสับสนในข้อความใด ให้ดําเนินการปรับกิจกรรมการเรียนรู้

6 เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการเรียนการสอนแล้วทําการทดสอบหลังเรียน

7. นําผลคะแนนมาวิเคราะห์บันทึกผลการเรียนรู้ของผู้เรียน ที่เกิดขึ้นจากการกิจกรรมการเรียนรู้ และสะท้อนผลการเรียนรู้ให้ผู้เรียนทราบเป็นระยะหากมีผู้เรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินในเรื่องใด ให้ใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน และการสอนซ่อมเสริม สําหรับใช้แก้ไขปัญหาการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ศึกษา และทําการทดสอบใหม่จนผู้เรียนมีผลการเรียนรู้ผ่านเกณฑ์ที่กําหนด

ขั้นตอนที่ 5. แลกเปลี่ยนเสนอแนะ

แผนครูเอก.pdf

ขั้นตอนที่ 6. นำสู่การปฏิบัติ/สังเกตการสอน

ขั้นตอนที่ 7. สะท้อนผล

ขั้นตอนที่ 8. รายงานการดำเนินงาน

รายงานplc.pdf