ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)

นางสาวระพีพรรณ  เหลือสืบชาติ

ข้อมูลครูผู้สอน

นางสาวระพีพรรณ  เหลือสืบชาติ   ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ

สอนในรายวิชา

 วิชา เทคโนโลยี           ว22103 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

 วิชา เคมี 2        32222 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

วิชา การสื่อสารและการนำเสนอ I30202 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

ชีวเคมีทางการกีฬา   ว30104 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6


ขั้นตอนที่ 1.รวมกลุ่มครูที่มีปัญหา/ความต้องการ  เดียวกัน

ขั้นตอนที่ 2. ค้นหาปัญหา  ความต้องการ

ปัญหาที่กลุ่มเลือก

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และนักเรียนขาดความสนใจในการเรียน

เหตุผลที่เลือก

 เป็นปัญหาที่ส่งผลต่อการต่อยอดการเรียนรู้ในอนาคต และเจตคติที่มีต่อวิชาเคมี




ขั้นตอนที่ 3. ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา

นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่นำมาใช้ในการแก้ปัญหา

การแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมี โดยใช้ชุดกิจกรรมเรื่อง ความเข้มข้นของสารละลาย ร่วมกับการเรียนแบบเชิงรุก (Active Learning) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5   

ขั้นตอนที่ 4. ออกแบบกิจกรรมการแก้ปัญหา

4.1 วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุงพุทธศักราช 2560) ในสาระเพิ่มเติมเคมี และผลการเรียนรู้ เรื่อง ความเข้มข้นของสารละลาย

 4.2 จัดทำโครงร่างของเนื้อหาชุดกิจกรรม เรื่อง ความเข้มข้นของสารละลายโดยแบ่งเนื้อหาออกเป็นส่วนๆ พร้อมเฉลยตัวอย่าง กิจกรรม และแบบฝึกหัด ดังนี้

  1) อธิบายความหมายของหน่วยความเข้มข้นของสารละลายในหน่วย ส่วนในล้านส่วน โมลาริตี

          2) คำนวณความเข้มข้นของสารละลายในหน่วย ส่วนในล้านส่วน โมลาริตี

         3) อธิบายวิธีการและเตรียมสารละลายที่มีความเข้มข้นในหน่วยโมลาริตีและปริมาตรตามกำหนด ด้วย

วิธีการเจือจางจากสารละลายเข้มข้น                                                          

         4) สรุปองค์ความรู้เรื่อง ความเข้มข้นของสารละลาย

         5) ประยุกต์ความรู้เรื่องความเข้มข้นของสารละลาย ในชีวิตประจำวัน

4.3 ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ รวมถึงกลุ่มชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ร่วมกันตรวจสอบความถูกต้อง ของเนื้อหาลำดับการเรียนรู้ การเฉลยกิจกรรมใบงานต่าง ๆ พร้อมทั้งเสนอแนะ เพื่อปรับปรุง แก้ไข

4.4 ครูผู้สอนนำชุดกิจกรรมมาปรับปรุง แก้ไขตามคำแนะนำของคณะครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ รวมถึงกลุ่มชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)

4.5 นำชุดการสอนไปใช้ในกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ใน วิชาเคมี 2 รหัส ว32222 เพื่อแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องความเข้มข้นของสารละลาย 

ขั้นตอนที่ 5. แลกเปลี่ยนเสนอแนะ

แผนการจัดการเรียนรู้ การเตรียมสารละลายเจือจางจากสารละลายเข้มข้น.pdf

ขั้นตอนที่ 6. นำสู่การปฏิบัติ/สังเกตการสอน

IMG_0667.MOV

ขั้นตอนที่ 7. สะท้อนผล

ขั้นตอนที่ 8. รายงานการดำเนินงาน

รายงานplc-เพื่อพริ้น ส่งจริง.pdf