ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)
นางสาวจารุณี เริกชัย
ข้อมูลครูผู้สอน
นางสาวจารุณี เริกชัย ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
สอนในรายวิชา
⚗️เคมี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
🧬เคมี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ขั้นตอนที่ 1.รวมกลุ่มครูที่มีปัญหา/ความต้องการ เดียวกัน
ขั้นตอนที่ 2. ค้นหาปัญหา ความต้องการ
ปัญหาที่กลุ่มเลือก ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ํากว่าเกณฑ์ที่กําหนด และนักเรียนขาดความสนใจในการเรียน
เหตุผลที่เลือก เป็นปัญหาที่ส่งผลต่อการต่อยอดการเรียนรู้ในอนาคต และเจตคติที่มีต่อวิชาเคมี
ขั้นตอนที่ 3. ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา
นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่นำมาใช้ในการแก้ปัญหา
การจัดการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) ในรูปแบบต่าง ๆ
ขั้นตอนที่ 4. ออกแบบกิจกรรมการแก้ปัญหา
การวางแผน (Plan)
1. ศึกษา วิเคราะห์หลักสูตรรายชั้น วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อจัดทําแผนการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
2. ออกแบบกิจกรรมการจัดการเรียนรู้รายวิชาเคมี 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง พันธะเคมี
3.แลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อตรวจสอบคุณภาพกิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning วิชาเคมี 1 (หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี)
4. ปรับปรุง/พัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning วิชาเคมี 1 (หนวยการเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี)
การปฏิบัติ (Do)
นํากิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning วิชาเคมี 1 (หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี) ที่ผ่านการ ปรับปรุงแล้วไปจัดการเรียนรู้กับกลุ่มเป้าหมาย
การตรวจสอบ (Check)
ศึกษาประสิทธิผลของการจัดการเรียนรูYแบบ Active learning วิชาเคมี 1 (หน/วยการเรียนรูY เรื่อง พันธะเคมี)
การปรับปรุงแก้ไข (Act)
1. ปรับปรุงแก้ไขกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning วิชาเคมี 1 (หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี)
1.1 รวบรวมข้อมูลตอบกลับจากผู้เรียน (Feedback) ต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning วิชาเคมี 1 (หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี) เพื่อแยกประเด็นในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้
1.2 นําประเด็นดังกล่าวเข้าสู่วง PLC เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและแนวทางการพัฒนาตามประเด็น
1.3 ศึกษาตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาแล้วจัดทําเป็นสารสนเทศเพื่อใช้แก้ปัญหาในรอบปีถัดไป
2. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
ขั้นตอนที่ 5. แลกเปลี่ยนเสนอแนะ
ขั้นตอนที่ 6. นำสู่การปฏิบัติ/สังเกตการสอน
ขั้นตอนที่ 7. สะท้อนผล
ขั้นตอนที่ 8. รายงานการดำเนินงาน