ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)

นางสาวจารุณี  เริกชัย

ข้อมูลครูผู้สอน

นางสาวจารุณี เริกชัย  ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ

สอนในรายวิชา

⚗️เคมี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

🧬เคมี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5


ขั้นตอนที่ 1.รวมกลุ่มครูที่มีปัญหา/ความต้องการ  เดียวกัน

ขั้นตอนที่ 2. ค้นหาปัญหา  ความต้องการ

ปัญหาที่กลุ่มเลือก ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ํากว่าเกณฑ์ที่กําหนด และนักเรียนขาดความสนใจในการเรียน

เหตุผลที่เลือก เป็นปัญหาที่ส่งผลต่อการต่อยอดการเรียนรู้ในอนาคต และเจตคติที่มีต่อวิชาเคมี

ขั้นตอนที่ 3. ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา

นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่นำมาใช้ในการแก้ปัญหา

การจัดการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) ในรูปแบบต่าง ๆ

ขั้นตอนที่ 4. ออกแบบกิจกรรมการแก้ปัญหา

 การวางแผน (Plan)

1. ศึกษา วิเคราะห์หลักสูตรรายชั้น วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อจัดทําแผนการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด

2. ออกแบบกิจกรรมการจัดการเรียนรู้รายวิชาเคมี 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง พันธะเคมี

3.แลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อตรวจสอบคุณภาพกิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning วิชาเคมี 1 (หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี)

4. ปรับปรุง/พัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning วิชาเคมี 1 (หนวยการเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี)

 การปฏิบัติ (Do)

นํากิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning วิชาเคมี 1 (หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี) ที่ผ่านการ ปรับปรุงแล้วไปจัดการเรียนรู้กับกลุ่มเป้าหมาย

 การตรวจสอบ (Check)

ศึกษาประสิทธิผลของการจัดการเรียนรูYแบบ Active learning วิชาเคมี 1 (หน/วยการเรียนรูY เรื่อง พันธะเคมี)

 การปรับปรุงแก้ไข (Act)

1. ปรับปรุงแก้ไขกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning วิชาเคมี 1 (หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี)

   1.1 รวบรวมข้อมูลตอบกลับจากผู้เรียน (Feedback) ต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning วิชาเคมี 1 (หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี) เพื่อแยกประเด็นในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้

   1.2 นําประเด็นดังกล่าวเข้าสู่วง PLC เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและแนวทางการพัฒนาตามประเด็น

    1.3 ศึกษาตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาแล้วจัดทําเป็นสารสนเทศเพื่อใช้แก้ปัญหาในรอบปีถัดไป

2. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง

ขั้นตอนที่ 5. แลกเปลี่ยนเสนอแนะ

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2 PLC แก้ไข ครั้งที่ 1.pdf

ขั้นตอนที่ 6. นำสู่การปฏิบัติ/สังเกตการสอน

การสอนเทอม2ปี66.mov

ขั้นตอนที่ 7. สะท้อนผล

ขั้นตอนที่ 8. รายงานการดำเนินงาน

รายงานplc.pdf