ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)

นางสาวสุมาลิษา  รุ่งเรือง

ข้อมูลครูผู้สอน

นางสาวสุมาลิษา  รุ่งเรือง   ตำแหน่ง ครู ยังไม่มีวิทยฐานะ

สอนในรายวิชา

⚗️วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

🧬ชีววิทยา      ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4


ขั้นตอนที่ 1.รวมกลุ่มครูที่มีปัญหา/ความต้องการ  เดียวกัน

ขั้นตอนที่ 2. ค้นหาปัญหา  ความต้องการ

ปัญหาที่กลุ่มเลือก

1. นักเรียนขาดทักษะการสร้างมโนทัศน์การเรียนรู้

2. นักเรียนขาดความใส่ใจในการเรียน

เหตุผลที่เลือก เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์การเรียนรู้ของนักเรียน อันจะส่งผลต่อการเรียนรายวิชาชีววิทยาในระดับชั้นที่สูงขึ้น และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้ผ่านเกณฑ์ที่ครูผู้สอนกำหนด

ขั้นตอนที่ 3. ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา

นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่นำมาใช้ในการแก้ปัญหา

การปรับประยุกต์การเรียนรู้ รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่องการรักษาดุลยภาพของร่างกาย โดยใช้ผังมโนทัศน์ (Concept Map) ร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)  เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  

ขั้นตอนที่ 4. ออกแบบกิจกรรมการแก้ปัญหา

การปรับประยุกต์การเรียนรู้ รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่องการรักษาดุลยภาพของร่างกาย โดยใช้ผังมโนทัศน์ (Concept Map) ร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)  เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567  


ขั้นตอนที่ 5. แลกเปลี่ยนเสนอแนะ

แผนการจัดการเรียนรู้ที่10าดุลยภาพน้ำ.pdf
การรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต.ppsx

ขั้นตอนที่ 6. นำสู่การปฏิบัติ/สังเกตการสอน

copy_EDFE0758-F722-4DCD-B34F-8FB478501506.mov

ขั้นตอนที่ 7. สะท้อนผล

การสะท้อนความคิดครั้งที่ 1

การสะท้อนความคิดครั้งที่ 2

ขั้นตอนที่ 8. รายงานการดำเนินงาน

รายงานplcสุมาลิษา.pdf