ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)

นางสาววิชชุดา  วะสุวรรณ

ข้อมูลครูผู้สอน

นางสาววิชชุดา  วะสุวรรณ   ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย

สอนในรายวิชา

รายวิชา คอมพิวเตอร์ 1   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

รายวิชา คอมพิวเตอร์ 1   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

รายวิชา การออกแบบและเทคโนโลยี   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

รายวิชา หลักการเขียนโปรแกรม   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1

ขั้นตอนที่ 1.รวมกลุ่มครูที่มีปัญหา/ความต้องการ  เดียวกัน

ขั้นตอนที่ 2. ค้นหาปัญหา  ความต้องการ

ปัญหาที่กลุ่มเลือก 

นักเรียนขาดทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียนภาษาอังกฤษและนักเรียนขาดความสนใจในการเรียนวิชา คอมพิวเตอร์

เหตุผลที่เลือก 

เป็นปัญหาที่ส่งผลต่อการต่อยอดการเรียนรู้ในอนาคต และเจตคติที่มีต่อวิชาคอมพิวเตอร์

ขั้นตอนที่ 3. ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา

นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่นำมาใช้ในการแก้ปัญหา

การจัดการเรียนรู้ในรูปแบบ Active Learning เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนในการใช้โปรแกรม Microsoft word ภาษาอังกฤษ โดยใช้เกมการเรียนรู้ บอร์ดเกมส์ 

ขั้นตอนที่ 4. ออกแบบกิจกรรมการแก้ปัญหา

1) วิเคราะห์หลักสูตร

2) ออกแบบหน่วยการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

3) ผลิตสื่อเกมการเรียนรู้นำคำศัพท์เครื่องมือในโปรแกรม Microsoft word ภาษาอังกฤษ มาใช้ในการสร้างเกม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

4) สร้างแบบทดสอบ และแบบบันทึกการปฏิบัติกิจกรรม

5) นำแบบทดสอบและกิจกรรมที่ออกแบบทดลองใช้กับผู้เรียน

6) จัดกิจกรรมการเรียนรู้ ในรูปแบบ ONSITE นำสื่อเกมการเรียนรู้ บอร์ดเกมส์ เรื่อง เครื่องมือในโปรแกรม Microsoft word ภาษาอังกฤษ ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

7) ทดสอบความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือในโปรแกรม Microsoft word ภาษาอังกฤษ

บันทึกผลการเรียนรู้ของสรุปสารสนเทศของผู้เรียน

ตัวอย่าง บอร์ดเกมส์ 

ขั้นตอนที่ 5. แลกเปลี่ยนเสนอแนะ

แผนการสอน-active-learning-นิเทศ-1.2567.pdf
บอร์ดเกมส์ microsoft word.pdf

ขั้นตอนที่ 6. นำสู่การปฏิบัติ/สังเกตการสอน

IMG_1137.MOV

ขั้นตอนที่ 7. สะท้อนผล

ขั้นตอนที่ 8. รายงานการดำเนินงาน

รายงานplc วิชชุดา.pdf