ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)
นางสาววิชชุดา วะสุวรรณ
ข้อมูลครูผู้สอน
นางสาววิชชุดา วะสุวรรณ ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
สอนในรายวิชา
รายวิชา คอมพิวเตอร์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
รายวิชา คอมพิวเตอร์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
รายวิชา การออกแบบและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
รายวิชา หลักการเขียนโปรแกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1
ขั้นตอนที่ 1.รวมกลุ่มครูที่มีปัญหา/ความต้องการ เดียวกัน
ขั้นตอนที่ 2. ค้นหาปัญหา ความต้องการ
ปัญหาที่กลุ่มเลือก
นักเรียนขาดทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียนภาษาอังกฤษและนักเรียนขาดความสนใจในการเรียนวิชา คอมพิวเตอร์
เหตุผลที่เลือก
เป็นปัญหาที่ส่งผลต่อการต่อยอดการเรียนรู้ในอนาคต และเจตคติที่มีต่อวิชาคอมพิวเตอร์
ขั้นตอนที่ 3. ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา
นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่นำมาใช้ในการแก้ปัญหา
การจัดการเรียนรู้ในรูปแบบ Active Learning เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนในการใช้โปรแกรม Microsoft word ภาษาอังกฤษ โดยใช้เกมการเรียนรู้ บอร์ดเกมส์
ขั้นตอนที่ 4. ออกแบบกิจกรรมการแก้ปัญหา
1) วิเคราะห์หลักสูตร
2) ออกแบบหน่วยการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3) ผลิตสื่อเกมการเรียนรู้นำคำศัพท์เครื่องมือในโปรแกรม Microsoft word ภาษาอังกฤษ มาใช้ในการสร้างเกม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
4) สร้างแบบทดสอบ และแบบบันทึกการปฏิบัติกิจกรรม
5) นำแบบทดสอบและกิจกรรมที่ออกแบบทดลองใช้กับผู้เรียน
6) จัดกิจกรรมการเรียนรู้ ในรูปแบบ ONSITE นำสื่อเกมการเรียนรู้ บอร์ดเกมส์ เรื่อง เครื่องมือในโปรแกรม Microsoft word ภาษาอังกฤษ ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
7) ทดสอบความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือในโปรแกรม Microsoft word ภาษาอังกฤษ
บันทึกผลการเรียนรู้ของสรุปสารสนเทศของผู้เรียน
ตัวอย่าง บอร์ดเกมส์
ขั้นตอนที่ 5. แลกเปลี่ยนเสนอแนะ
ขั้นตอนที่ 6. นำสู่การปฏิบัติ/สังเกตการสอน
ขั้นตอนที่ 7. สะท้อนผล
ขั้นตอนที่ 8. รายงานการดำเนินงาน