ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)
นางสาวกานติมา วึกชัยภูมิ
ข้อมูลครูผู้สอน
นางสาวกานติมา วึกชัยภูมิ ตำแหน่ง พนักงานราชการ
สอนในรายวิชา
⚗️รายวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ขั้นตอนที่ 1.รวมกลุ่มครูที่มีปัญหา/ความต้องการ เดียวกัน
ขั้นตอนที่ 2. ค้นหาปัญหา ความต้องการ
ปัญหาที่กลุ่มเลือก
1. นักเรียนขาดทักษะในการเรียนรู้การคํานวณหาอัตราส่วนของจีโทป์และฟีโนไทป์
2. นักเรียนขาดความใส่ใจในการเรียน
เหตุผลที่เลือก เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ของนักเรียน อันจะส่งผลต่อการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์ในระดับชั้นที่
สูงขึ้น และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้ผ่านเกณฑ์ที่ครูผู้สอนกําหนด
ขั้นตอนที่ 3. ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา
นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่นำมาใช้ในการแก้ปัญหา
นํากระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรม ศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง ครูผู้สอนดําเนินการจัดหาภาพคําศัพท์หรือภาพที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหามาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อเสริมสร้างทักษะ และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนให้ผ่านเกณฑ์ที่ครูผู้สอนกําหนด และเพิ่มทักษะด้านการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์เพื่อนําไปปรับใช้ในระดับชั้นที่สูงขึ้น
ขั้นตอนที่ 4. ออกแบบกิจกรรมการแก้ปัญหา
ขั้นตอนที่ 5. แลกเปลี่ยนเสนอแนะ
ขั้นตอนที่ 6. นำสู่การปฏิบัติ/สังเกตการสอน
ขั้นตอนที่ 7. สะท้อนผล
ขั้นตอนที่ 8. รายงานการดำเนินงาน