ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)

                     นางสาวกานติมา วึกชัยภูมิ

ข้อมูลครูผู้สอน

นางสาวกานติมา วึกชัยภูมิ ตำแหน่ง พนักงานราชการ

สอนในรายวิชา

⚗️รายวิทยาศาสตร์  ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

   

ขั้นตอนที่ 1.รวมกลุ่มครูที่มีปัญหา/ความต้องการ  เดียวกัน

ขั้นตอนที่ 2. ค้นหาปัญหา  ความต้องการ

ปัญหาที่กลุ่มเลือก

1. นักเรียนขาดทักษะในการเรียนรู้การคํานวณหาอัตราส่วนของจีโทป์และฟีโนไทป์

2. นักเรียนขาดความใส่ใจในการเรียน

เหตุผลที่เลือก เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ของนักเรียน อันจะส่งผลต่อการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์ในระดับชั้นที่

สูงขึ้น และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้ผ่านเกณฑ์ที่ครูผู้สอนกําหนด

ขั้นตอนที่ 3. ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา

นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่นำมาใช้ในการแก้ปัญหา

นํากระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรม ศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง ครูผู้สอนดําเนินการจัดหาภาพคําศัพท์หรือภาพที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหามาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อเสริมสร้างทักษะ และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนให้ผ่านเกณฑ์ที่ครูผู้สอนกําหนด และเพิ่มทักษะด้านการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์เพื่อนําไปปรับใช้ในระดับชั้นที่สูงขึ้น

ขั้นตอนที่ 4. ออกแบบกิจกรรมการแก้ปัญหา

ขั้นตอนที่ 5. แลกเปลี่ยนเสนอแนะ

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 9 นิเทศจีโนไทป์และฟีโนไทป์ของสัตว์ประหลาดเป็นอย่างไร.pdf

ขั้นตอนที่ 6. นำสู่การปฏิบัติ/สังเกตการสอน

วิทย์ม.3 20240816_093004.mp4

ขั้นตอนที่ 7. สะท้อนผล

ขั้นตอนที่ 8. รายงานการดำเนินงาน

รายงานplc กานติมา.pdf