ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)
นางสาวสุมาลิษา รุ่งเรือง
ข้อมูลครูผู้สอน
นางสาวสุมาลิษา รุ่งเรือง ตำแหน่ง ครู ยังไม่มีวิทยฐานะ
สอนในรายวิชา
⚗️วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
🧬ชีววิทยา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ขั้นตอนที่ 1.รวมกลุ่มครูที่มีปัญหา/ความต้องการ เดียวกัน
ขั้นตอนที่ 2. ค้นหาปัญหา ความต้องการ
ปัญหาที่กลุ่มเลือก
1. นักเรียนขาดทักษะการสร้างมโนทัศน์การเรียนรู้
2. นักเรียนขาดความใส่ใจในการเรียน
เหตุผลที่เลือก เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์การเรียนรู้ของนักเรียน อันจะส่งผลต่อการเรียนรายวิชาชีววิทยาในระดับชั้นที่สูงขึ้น และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้ผ่านเกณฑ์ที่ครูผู้สอนกำหนด
ขั้นตอนที่ 3. ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา
นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่นำมาใช้ในการแก้ปัญหา
การปรับประยุกต์การเรียนรู้ รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่องการรักษาดุลยภาพของร่างกาย โดยใช้ผังมโนทัศน์ (Concept Map) ร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ขั้นตอนที่ 4. ออกแบบกิจกรรมการแก้ปัญหา
การปรับประยุกต์การเรียนรู้ รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่องการรักษาดุลยภาพของร่างกาย โดยใช้ผังมโนทัศน์ (Concept Map) ร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
ขั้นตอนที่ 5. แลกเปลี่ยนเสนอแนะ
ขั้นตอนที่ 6. นำสู่การปฏิบัติ/สังเกตการสอน
ขั้นตอนที่ 7. สะท้อนผล
การสะท้อนความคิดครั้งที่ 1
การสะท้อนความคิดครั้งที่ 2
ขั้นตอนที่ 8. รายงานการดำเนินงาน